วันเสาร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Health


น้ำใบบัวบก ลดริ้วรอย



อย่างที่รู้ ๆ กันอยู่ว่า... น้ำใบบัวบก มีประโยชน์มากมายกับร่างกายเรา มีวิตามินเอสูงมาก ช่วยบำรุงสายตา และมีแคลเซียมสูง มีวิตามินบี 1 สูงกว่าผักหลาย ๆ ชนิด ช่วยแก้ช้ำใน ทำให้หายฟกช้ำได้ดี ลดอาการปวดศรีษะข้างเดียว บำรุงสมอง บำรุงหัวใจ แก้อ่อนเพลียเมื่อยล้า แก้ความดันโลหิตสูง

นอกจากนี้ ยังมีฤทธิ์ทำลายเซลล์มะเร็ง ลดการอักเสบและรักษาแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ ช่วยในการไหลเวียนของโลหิต ทำให้เลือดแข็งตัวเร็ว และช่วยขับปัสสาวะ (ว้าว... ประโยชน์เยอะจริง ๆ เลย)

แต่... ใครจะรู้บ้างว่า น้ำใบบัวบก ยังสามารถลดริ้วรอยบนใบหน้าของสาว ๆ ได้ดีอีกด้วย วันนี้เราจะพาไปดูวิธีทำง่าย ๆกัน...

นำใบบัวบกที่เตรียมไว้มาล้างน้ำให้สะอาด แล้วนำมาปั่นให้ละเอียด จากนั้นคั้นเอาแต่น้ำของมัน พอได้น้ำใบบัวบกสด ๆ มาแล้ว ใช้สำลีชุบน้ำใบบัวบกมาทาให้ทั่วใบหน้า ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 15 – 20 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด อย่างไรก็ตาม คุณสาว ๆ สามารถทำสูตรนี้ใช้ได้ทุกวัน หรือตามสะดวก จะช่วยลดริ้วรอยบนใบหน้าของคุณให้จางลงได้
เป็นไง... วิธีทำนั้นง่ายมาก ๆ เลยใช่ไหมล่ะ ว่าแล้วเราลองไปทำกันเลยดีกว่า...

ผิวสวยจากข้างใน ใส่ใจอาหารบํารุงผิว


ผิวสวยจากข้างใน ใส่ใจอาหารบํารุงผิว (Mother&Care)
ไม่ว่าหญิงหรือชาย มักปรารถนาเป็นเจ้าของผิวสวยตามธรรมชาติ เรียกกันว่าสวยมาจากข้างในชนิดที่ไม่ต้องพึ่งพาโลชั่นบํารุงผิวให้เสี่ยงต่อสารเคมี โดยเฉพาะคุณแม่ที่กําลังตั้งครรภ์ ต้องเริ่มมาจาก "You are what you eat" กินอย่างไรก็ได้เช่นนั้น ในเรื่องผิวก็เช่นกัน เพราะคุณสามารถสร้างให้ผิวสวยขึ้นได้จากอาหารการกิน


มาลองทบทวนกันดูสิว่าในแต่ละวัน คุณได้ทานอาหารเหล่านี้บ้างหรือยัง

ส้ม อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบํารุงผิวพรรณให้สดใสดูอ่อนวัย

มะนาว อุดม ด้วยวิตามินซีที่มีประโยชน์ต่อผิว แล้วยังช่วยทําความสะอาดตับ ซึ่งทําหน้าที่กําจัดของเสียออกจากร่างกายได้อีกด้วย

แครอท ให้คุณค่าเบต้าแคโรทีน ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเออาหารที่จําเป็นสําหรับผิว

กีวี ประกอบด้วยวิตามินซีที่เป็น ประโยชน์ต่อการสร้างคอลลาเจน

อะโวคาโด อุดมด้วยวิตามินอีที่ช่วยบํารุงผิว กินอะโวคาโดวันละผลจะให้วิตามินอี เพียงพอกับความต้องการของร่างกายในแต่ละวันได้

โยเกิร์ต ช่วยในการขับถ่าย ทําให้ผิวพรรณสดใส ไม่หมองคล้ำ

เมล็ดถั่วต่าง ๆ อุดมด้วยโปรตีน ซึ่งเป็นสารอาหารที่จําเป็นสําหรับผิวสวย

งา อุดมด้วยวิตามินบี สังกะสี โพแทสเซียม ช่วยเสริมสร้างเซลล์ผิวใหม่ทําให้ผิวสดใสอ่อนวัยเสมอ

น้ำมันมะกอก มีวิตามินอีอยู่มาก ช่วยบํารุงคอลลาเจนใต้ผิวให้เนียมนุ่มชุ่มชื่นอย่างเป็นธรรมชาติ

ผักโขม อุดมด้วยธาตุเหล็ก ช่วยบํารุงผิวให้เปล่งปลั่งมีสุขภาพดี

ปลามีไขมัน เช่น แซลมอน น้ำมันปลาช่วยให้ผิวเต่งตึงไม่เหี่ยวย่น กินอย่างน้อย 2 มื้อต่อสัปดาห์

น้ำสะอาด อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว ช่วยชําระของเสียและสารพิษต่าง ๆ ออกจากร่างกาย

ลูกพีช องุ่น แอปเปิ้ล ส้ม อ้อย มะขาม มีวิตามินที่ช่วยให้ผิวสดใส มีน้ำมีนวลอย่างเป็นธรรมชาติ

บํารุงผิวคุณแม่สวย
ผิวแห้ง เพิ่มปลาที่มีน้ำมัน เช่น แมคคอเรล แซลมอน กะตัก เมล็ดธัญพืช ถั่วเปลือกแข็ง เพื่อให้ผิวได้รับไขมันที่ดี ลดไขมันอิ่มตัว มาร์การีน ฟาสต์ฟู้ด อาหารสําเร็จรูป มันฝรั่งทอด บิสกิต น้ำตาลทรายขาว

ผิวมัน เพิ่มผลไม้ ผักสดให้ผิวชุ่มชื่น เช่น สับปะรด มะละกอ อะโวคาโด ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดธัญพืช ลดอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว นม เนย เนื้อแดง

ผิวแพ้ง่าย เพิ่มวิตามิน วิตามินเอ วิตามินซี ซึ่งพบในแครอท มะม่วง กีวี ข้าวโอ๊ต ถั่วเปลือกแข็ง เนื้อสัตว์ เพื่อเพิ่มธาตุสังกะสี และลดอาหารรสจัด เช่น พริก พริกไทย เป็นต้น

หลีกเลี่ยงอาหารทําลายผิว
มาร์การีน เป็นตัวการทําให้เกิดริ้วรอยมากขึ้น

อาหารทอด ทําให้รูขุมขนอุดตันจนเกิดสิว

คาเฟอีน ดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุที่จําเป็นจากร่างกาย และทําให้ผิวขาดความชุ่มชื่น

เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ทําให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ กรณีที่แพ้จะทําให้ผิวเป็นผื่นแดงได้ด้วย


มาลดอาการปวดประจำเดือนกันดีกว่า

บรรเทาอาการปวดด้วยกระเป๋าน้ำร้อน

วิธีแสนจะเบสิกที่ใคร ๆ ก็นิยมใช้กัน เพียงแค่เทน้ำร้อนใส่ลงในกระเป๋าน้ำร้อน แล้วพันด้วยผ้าขนหนู เพื่อไม่ให้ร้อนจนเกินไป วางประคบที่ท้องน้อยสักครึ่งชั่วโมง หรือนานกว่านั้นจนกว่าจะรู้สึกดีขึ้น นอกจากนี้การจิบน้ำอุ่น ๆ หรือการอาบน้ำอุ่น ๆ ก็ช่วยลดอาการปวดได้

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

"การออกกำลังกาย" ถือเป็นยาวิเศษสามารถบำบัดอาการได้ทุกโรค ไม่เว้นแม้แต่การปวดประจำเดือน เพราะการออกกำลังจะทำให้ร่างกายหลั่งสารเอนโดรฟินออกมา ซึ่งสารนี้เป็นสารระงับปวดตามธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายรูปแบบใด อย่างเช่น การเล่นโยคะ ก็สามารถลดอาการปวดท้องน้อย และอาการปวดหลังได้

หากออกกำลังกายเป็นประจำ สาว ๆ จะลืมคำว่าปวดประจำเดือนไปเลยทีเดียว

นอกจาก 2 วิธีเบสิกข้างต้นแล้ว การรับประทานอาหารให้ถูกหลัก ก็สามารถคลายอาการปวดประจำเดือนได้เช่นกันนะ โดยอาหารที่สาว ๆ ควรรับประทานก็คือ

อาหารที่มีธาตุเหล็ก หรือแมกนีเซียมสูง

ไม่ว่าจะเป็น ตับ ไข่แดง หรือผักใบเขียว เพื่อช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กไปใช้งานได้ดีขึ้น นอกจากนี้ แมกนีเซียม และธาตุเหล็ก ยังช่วยลดอาการปวดเกร็งตามกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ แน่นอนว่า รวมถึงอาการปวดเกร็งช่วงท้องได้เช่นกัน

ตังกุย

สมุนไพรจีนชื่อคุ้นหู อุดมไปด้วยวิตามินบี 12 และกรดโฟลิก ซึ่งมีสรรพคุณช่วยบำรุงเลือด และมดลูกของคุณสาวๆ ได้โดยตรง หากทานตังกุยเป็นประจำจะช่วยลดอาการปวดท้อง และช่วยปรับฮอร์โมน ทั้งยังทำให้ประจำเดือนมาเป็นปกติอีกด้วย ว่าแล้วก็ลองนำตังกุยมาตุ๋นใส่น้ำแกงทานดูได้

น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส

ในน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส มีกรดไขมันหนึ่งตัว ชื่อว่า "กรดแกมม่า ไลโนเลนิก" ซึ่งมีคุณสมบัติลดหรือต้านการอักเสบ จึงช่วยลดอาการปวดเกร็งท้อง แถมลดอาการตัวบวมที่มักจะเกิดขึ้นก่อนประจำเดือนมาได้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: