วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

One : Dee : Dee

Bonjour tout le monde.


ข้อควรทราบเกี่ยวกับวัยรุ่น



วัยรุ่นหรือวัยทีนเอจตามภาษาฝรั่ง เป็นวัยที่อยู่ระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่ ซึ่งโดยทั่วไปถือกันจากเริ่มแตกเนื้อหนุ่มแตกเนื้อสาว เป็นช่วงที่สามารถเริ่มแพร่เผ่าพันธุ์ หรือที่บางคนเรียกว่า เริ่มเข้าวัยเจริญพันธุ์ แม้ว่ายังมีความเห็นที่แตกต่างกันว่าเมื่อใด ที่เริ่มเป็นวัยรุ่น และเมื่อใดที่เลิกเป็นวัยรุ่นก็ตาม แต่จุดที่เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงจากเด็กมาสู่วัยรุ่น มีผลมาจากมีการเปลี่ยนแปลงในระดับของฮอร์โมน ในผู้หญิงจะเริ่มต้นเมื่ออายุ 10-11 ขวบ ในผู้ชายจะช้ากว่านิดหน่อยคือเมื่ออายุ 12-13 ขวบ และจะสิ้นสุดเมื่ออายุราว 17-18 ปี ทั้งสองเพศ ในระหว่างช่วงวัยรุ่นนี่เอง ที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ ซึ่งถือเป็นวัยที่ปฏิบัติตนด้วยความยากลำบากมาก

วัยรุ่นจึงถือเป็นวัยที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง ที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม ถ้าเป็นตัววัยรุ่นเองก็มองว่าเป็นวัยที่สนุกสนาน มีเพื่อนฝูงมากมาย เป็นวัยที่ไม่ค่อยคิดถึงความทุกข์ความร้อนมากเท่าใดนัก ถ้าเป็นคุณพ่อคุณแม่ก็มองว่าเป็นวัยที่หัวเลี้ยวหัวต่อ เป็นวัยที่ต้องควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดเพราะเกรงว่าจะเกิดความเสียหาย มองว่าเป็นวัยที่ต้องมานะศึกษาเล่าเรียน ไม่อยากให้สนุกสนานร่าเริงจนเกินขอบเขต เพราะคุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องเสียใจ เนื่องจากมีวัยรุ่นจำนวนไม่น้อยที่ต้องเสียอนาคตไปในช่วงนี้ ถ้าเป็นพวกพ่อค้าขายเสื้อผ้าแฟชั่นทั้งหลาย ตลอดจนวงการบันเทิงทั้งหลาย ก็มองว่าวัยรุ่นเป็นกลุ่มเป้าหมายที่จะทำเงินให้ธุรกิจของเขา นอกจากนี้ในปัจจุบันเมื่อถึงวัย 18 ปี ยังบรรลุนิติภาวะพอที่จะไปเลือกตั้งได้อีกด้วย

ปัญหาที่เกิดในวัยรุ่นมีทั้งเรื่องที่เป็นสุขภาพทางกาย และปัญหาทางสุขภาพจิต บางครั้งสุขภาพทางกายทำให้เกิดปัญหาสุขภาพจิต และปัญหาสุขภาพจิตก็มีผลทำให้เกิดปัญหาทางสุขภาพกายได้เหมือนกัน ฉะนั้นในปัจจุบันความใกล้ชิดของผู้ปกครองหรือบิดามารดากับวัยรุ่น เพื่อเป็นที่ปรึกษาในทุกกรณีจะมีส่วนป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาที่ร้ายแรงได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาเรื่องบุหรี่ ยาเสพติด และเหล้า ซึ่งส่วนใหญ่จะเริ่มเข้ามามีบทบาทในวัยนี้นี่เอง


ทำไมเบอร์รี่ถึงดีกับดวงตา



บิลเบอร์รี่(Bilberry) เป็นผลไม้สีน้ำเงินม่วง ที่พบมากในประเทศแถบยุโรป แคนาดา และสหรัฐอเมริกา ในแถบอังกฤษและยุโรปตอนเหนือ นิยมนำผลบิลเบอร์รี่สุกมาทำเป็นแยมมานานกว่า 100 ปีแล้วนอกจากนี้ยังนำส่วนของใบและก้าน ไปทำเป็นผลแห้งเพื่อทำเป็นผงชาสำหรับดื่มเพื่อสุขภาพกันอย่างแพร่หลายอีกด้วย

บิลเบอร์รี่ เริ่มฮิตติดอันดับเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จากการที่นักบินทหารอากาศของประเทศอังกฤษ สังเกตว่ากินแยมบิลเบอร์รี่ก่อนฝึกบินในเวลากลางคืน ช่วยให้สายตาทำงานได้ดีขึ้นในที่มืด

นักวิจัยชาวฝรั่งเศสพบว่า บิลเบอร์รี่ มีสารสีน้ำเงินอมม่วง ที่เรียกว่า แอนโธไซยาโนไซด์ ซึ่งมีฤทธิ์เป็นตัวต้านอนุมูลอิสระสูง เมื่อเทียบกับผักและผลไม้อื่นๆ และยังช่วยบำรุงและสร้างโรดอบซิน (Rhodopsin) ซึ่งเป็นสารเคมีที่จอรับภาพ จึงช่วยให้สายตาทำงานได้ดีขึ้นในที่มืด ทำให้เราสามารถมองเห็นภาพได้แม้ในที่มีแสงน้อย

ประโยชน์ของอาหารเสริมที่สกัดจากบิลเบอร์รี่ ต่อสุขภาพดวงตา

1. ช่วยถนอมดวงตา ทำให้การมองเห็นในที่มืดดีขึ้น

2. ช่วยรักษาอาการตาบอดกลางคืน ( Night blindness)

3. ช่วยลดอาการเมื่อยล้าของดวงตา เมื่อใช้สายตานานๆ

4. ช่วยป้องกันเลนส์ตาและช่วยให้คอลลาเจนในตาในส่วน cornea และหลอดเลือดฝอยแข็งแรงขึ้น

5. ช่วยลดอนุมูลอิสระในจอตา ทำให้ป้องกันอาการเสื่อมที่มักจะเกิดกับดวงตาให้น้อยลงได้ เช่น ต้อกระจก ต้อหิน ต้อเนื้อ ตาเสื่อมในคนสูงอายุ(สายตายาว)

ด้วยเหตุนี้ การบริโภคบิลเบอร์รี่สดหรือในรูปเบอร์รี่สกัดเข้มข้น รวมทั้งผลไม้ตระกูลเบอร์รี่จึงช่วยบำรุงสายตาได้อีกวิธีหนึ่ง สงสัยแสนเสน่ห์คงต้องไปหาเบอร์รี่มาทานบ้างซะแล้ว เพื่อมาบำรุงดวงตาคู่สวยของเรา..

คุณเป็นสาวสีอะไร ?


สาวสีแดง เกิดวันที่ 23 ธันวาคม - 1 มกราคม และ 25 มิถุนายน - 4 กรกฎาคม คุณเป็นผู้หญิงที่น่ารัก มักจะตกหลุมรักบ่อย ๆ และคุณก็ชอบที่จะเป็นอย่างนั้นซะด้วย คุณเป็นคนที่สดใสร่าเริง แต่ก็มีโวยวายบ้างในบางครั้ง งานที่คุณถนัด คือ งานที่เทคแคร์ผู้คน จงภูมิใจเถิดว่าคุณเป็นคนที่อยู่ด้วยแล้วมีความสุขที่สุด สำหรับผู้ชายที่คุณชอบคือผู้ชายไม่เรื่องมาก และทำให้คุณสบายใจทุกครั้งที่อยู่กับเขา

สาวสีชมพู เกิดวันที่ 24 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ และ 26 กรกฎาคม - 4 สิงหาคม สิ่งที่ดีที่สุดเท่านั้นเป็นสิ่งที่คุณต้องการ ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตาม ต้องทำให้ดีที่สุด ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตาม ต้องทำให้ดีที่สุด เป็นที่พึ่งของเพื่อน ๆ คุณไม่ใช่คนที่พอใจอะไรง่าย ๆ และออกจะมองโลกในแง่ลบสักหน่อย และคุณเฝ้ารอใครบางคน ที่จะทำชีวิตรักของคุณเหมือนเจ้าหญิงในเทพนิยาย

สาวสีส้ม เกิดวันที่ 2 - 11 มกราคม และ 5 - 14 กรกฎาคม คุณมีความรับผิดชอบ ต่องานและรู้วิธีการจัดการกับคนที่คุณทำงานด้วย คุณมักเป็นคนเอาจริงเอาจัง มีจุดมุ่งหมายในชีวิตและเป็นนักสู้ ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ คุณออกจะเป็นผู้หญิงที่เชื่อคนยากสักหน่อย แต่เมื่อคุณเจอตัวจริง คุณจะเชื่อใจเขาตลอดไป

สาวสีเหลือง เกิดวันที่ 12 - 23 มกราคม และ 15 - 25 กรกฎาคม เจอแล้วสาวหวานตัวจริงแถมไร้เดียงสาอีกต่างหาก ไว้ใจคนง่าย และมักจะเป็นผู้นำในกลุ่มเพื่อน คุณมักจะตัดสินใจอะไรเองได้เสมอ และมักจะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องด้วยสิ และที่สำคัญคุณใฝ่ฝันที่จะพบรักที่สุดแสนจะโรแมนติก

สาวสีฟ้า เกิดวันที่ 4 - 8 กุมภาพันธ์ และ 5 - 13 สิงหาคมและ 1 - 14 พฤษภาคม คุณไม่ค่อยมั่นใจในตัวเองนัก อ่อนไหว และมีความเป็นศิลปินสูง และชอบที่จะรักคนอื่น เรียกได้ว่าเสพติดความรักที่เดียวแหละ มีบ่อย ๆ ที่คุณทำให้ความรักหลุดลอยไป เพราะคิดมักจะรักด้วยความรู้สึก

สาวสีน้ำตาล เกิดวันที่ 19 - 28 กุมภาพันธ์ และ 24 สิงหาคม - 2 กันยายน คุณนี่แหละเป็นผู้หญิง Hyper ของแท้ กระฉับกระเฉง และ Active ตลอดเวลา และคุณเป็นเพื่อนกับคนยาก แต่เป็นแฟนกับคนง่าย ไม่ ใช่ ใจง่าย แต่คุณชอบที่จะรักคนอื่นมากกว่า แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกผิดหวังกับอะไร คุณก็ยินดีจะหันหลังให้กับมันและยิ้มกับชีวิตตัวเองอย่างรวดเร็ว

สาวสีเขียว เกิดวันที่ 9 - 18 กุมภาพันธ์ และ 14 - 23 สิงหาคม คุณคือผู้หญิงที่ปรับตัวเข้ากับสิ่งใหม่ ๆ ได้ดี บางครั้งคุณเป็นคนเงียบขรึม แต่ก็พูดตรงจนบางทีทำร้ายความรู้สึกคนอื่นเพราะคำพูดของคุณ คุณชอบที่จะเป็นที่รัก ดังนั้น บ่อย ๆ ที่คุณจะคิดค้นวิธีน่ารัก ๆ เรียกร้องความสนใจจากคู่รักของคุณ แต่โดยส่วนใหญ่ คุณมักจะใช้ชีวิตโสด และคุณเป็นคนหนึ่งที่เชื่อเรื่องเนื้อคู่เอามาก ๆ ถ้าคุณแต่งงานคุณจะใช้ชีวิตเรียบง่ายและรักเดียวใจเดียว

สาวสีน้ำทะเล เกิดวันที่ 1 - 10 มีนาคม และ 3 - 12 กันยายน สาวน้ำทะเลนี่แหละ สาวเจ้าอารมณ์ คุณจะเป็นคนอารมณ์แปรปรวน ทุก ๆ 3 นาที รักการท่องเที่ยวและเป็นคนขี้เหงาเอามาก ๆ คุณเป็นคนซื่อสัตย์ แต่ก็เชื่อคนง่าย เป็นคนที่ค่อนข้างจะผิดหวังในเรื่องความรักเอามาก ๆ และมักเสียความรักไปอย่างง่าย ๆ

สาวสีเขียวมะนาว เกิดวันที่ 11 - 20 มีนาคม และ 13 - 22 กันยายน คุณคือภูเขาไฟย่อย ๆ เลยล่ะ เพราะเมื่อคุณเฉย คุณจะเป็นผู้หญิงเงียบ ๆ แต่ถ้าโมโหก็เอาไม่อยู่เหมือนกันออกจะขี้หึงนิด ๆ และขี้บ่นหน่อย ๆ คุณไม่ใช่คนที่ยึดติดกับอะไร แต่คุณมีบุคลิกพิเศษที่ทำให้ผู้คนมักจะเชื่อถือ คุณ และเป็นที่นิยมชมชอบเสมอ

สาวสีดำ เกิดวันที่ 21 มีนาคม คุณคือผู้หญิงที่ชอบความท้าทาย ชนิดน่าหวาดเสียวทีเดียว แต่ภายในใจลึก ๆ คุณไม่ค่อยชอบความเปลี่ยนแปลงเท่าไหร่ ถ้าคุณตัดสินใจดำเนินชีวิตอย่างไร คุณก็จะใช้ชีวิตอย่างนั้นเป็นเวลานานกว่าจะเปลี่ยน ชีวิตรักของคุณจะมีเรื่องน่าตื่นเต้นและมีอะไรแปลก ๆ ประเภท Surprise อยู่เสมอ สาว

สีเขียวมะกอก เกิดวันที่ 23 กันยายน สาวแสนอบอุ่นตัวจริง แต่บางครั้งคุณก็เป็นคนใจอ่อนเกินไป มักจะโอนอ่อนผ่อนตามครอบครัวหรือเพื่อน ๆ เสมอ อย่างไรก็ตาม คุณเป็นผู้หญิงที่รู้จักตัวเอง รู้จักอะไรผิดอะไรถูก จิตใจดี ร่าเริง แจ่มใส และไม่ใช่คนขี้อิจฉาแน่นอน

สาวสีม่วง เกิดวันที่ 22 - 31 มีนาคม และ 24 กันยายน - 3 ตุลาคม คุณนี่แหละแม่สาวเจ้าอารมณ์ แต่เพราะความเจ้าอารมณ์นี่เองที่ทำให้คุณเป็นคนน่าค้นหา เสแสร้งไม่เป็น คุณมักจะเป็นสาวเจ้าเสน่ห์ประจำกลุ่ม แต่ก็มีบ่อย ๆ ที่คุณครองตำแหน่งสาวเอ๋อประจำกลุ่มด้วยเหมือนกัน เพราะคุณมักทำเปิ่น ๆ เสมอ ขี้ลืมในบางครั้ง ผู้ชายในฝันของคุณจะต้องเป็นคนที่ดูแล้วน่าเชื่อถือ

สาวสีเงิน เกิดวันที่ 11 - 20 เมษายน และ 14 - 23 ตุลาคม คุณนี่แหละสาวจินตนาการสูง ขี้อาย แต่ก็ชอบหาสิ่งแปลกใหม่ให้ชีวิต คุณชอบทำอะไรที่ท้าทายความสามารถ เป็นคนเรียนรู้เร็ว ชอบอะไรที่ได้มายาก ๆ ความรักของคุณมักจะมีเรื่องยาก ๆ ให้แก้ และสับสนตลอดเวลา

สาวสีเขียว ทหารเกิดวันที่ 1 - 10 เมษายน และ 4 - 13 ตุลาคม คุณคือผู้หญิงที่น่าสนใจและรักการใช้ชีวิตของตัวเอง อารมณ์อ่อนไหว และมักรู้สึกกับทุกสิ่งที่เข้ามากระทบรอบ ๆ ตัว ดังนั้น จึงเป็นเรื่องง่ายที่อะไรใกล้ ๆ ตัว มักทำลายสมาธิคุณเสมอ แต่คุณก็น่ากลัวใช่ย่อยเหมือนกัน เพราะเมื่อคุณโกรธใคร จะไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่คุณจะยกโทษให้เขาคนนั้น

สาวสีขาว เกิดวันที่ 21 - 30 เมษายน และ 24 ตุลาคม - 11 พฤศจิกายน คุณมีฝันและเป้าหมายแน่นอนให้ชีวิต บางครั้งคุณเป็นคนขี้อิจฉา และไม่ยอมทำอะไรซ้ำเดิม หรือเรียกว่าใจแข็งก็ว่าได้ คุณเป็นคนที่มีความแตกต่างในตัวเองสูง และมักตั้งความหวังไว้กับคนรอบข้างสูงเช่นกัน

สาวสีครีม เกิดวันที่ 25 พฤษภาคม - 3 มิถุนายน และ 22 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม คุณมักจะเป็นผู้หญิงนักสู้ในหมู่เพื่อนๆ ชอบการแข่งขันการเอาชนะ มีความทะเยอทะยาน น่าเชื่อถือ ตกหลุมรักยากมาก เพราะคุณเป็นคนเชื่อเรื่องรักแท้

สวรรค์บนดิน ณ เกาะราชา ภูเก็ต




สมกับฉายา "ไข่มุกอันดามัน" จริง ๆ สำหรับ จังหวัดภูเก็ต เพราะไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็แฝงไปด้วยมนต์เสน่ห์น่าค้นหาไปแทบทุกพื้นที่ ด้วยวิถีชีวิตแบบดั่งเดิม บวกกับวัฒนธรรมตะวันตกที่แทรกซึมเข้ามาผสมผสาน จนกลายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้อย่างน่าลงตัว แต่ถ้าไปถึง "ภูเก็ต" แล้ว ต้องหาีโอกาสไปเยือน "เกาะราชา" เกาะที่ใคร ๆ ต่างก็ขนานนามให้ว่าเป็น...สวรรค์บนดินของคนรักทะเลสักครั้ง เพราะนอกจากสีครามของน้ำทะเล ที่ตัดกับความสดใสของท้องฟ้า ความขาวละมุนของเม็ดทราย "เกาะราชา" ยังมีอะไรดี ๆ ให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปสัมผัสอีกเพียบ ว่าแล้วก็อย่ารอช้า เพราะเราจะพาเพื่อน ๆ ไปเปิดหูเหิดตา รับทัศนียภาพที่สวยงามของ "เกาะราชา" กัน...







เกาะราชา หรือหลาย ๆ คนเรียกติดปากว่า เกาะรายา อยู่ทางทิศใต้ของจังหวัดภูเก็ต ห่างกันประมาณ 15 กิโลเมตร ยังมีความเป็นธรรมชาติอยู่มาก เำพราะโดยส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวนิยมแวะไปจอดเรือบริเวณรอบ ๆ เพื่อดำน้ำดูปะการังเท่านั้น จึงทำให้ธรรมชาติบนเกาะยังคงสวยงาม อุดมไปด้วยความสมบูรณ์ของป่าไม้และหาดทรายเม็ดละเอียดสี ขาวบริสุทธิ์ โดย เกาะราชา ประกอบด้วย เกาะราชาใหญ่ และ เกาะราชาน้อย ซึ่ง เกาะราชาใหญ่ เป็นเกาะที่มีหาดทรายขาวสะอาด สวยงาม มีหาดสำหรับเล่นน้ำทะเลอยู่หลายหาด สำหรับนักท่องเที่ยวที่รักการดำน้ำ เกาะราชาใหญ่ ก็มีแนวปะการังน้ำตื้นให้แวกว่ายดำดิ่งดื่มด่ำความงามของโลกใต้ทะเล บรรยากาศเงียบสงบเป็นธรรมชาติ เช่น อ่าวน้ำตาตก หรือ อ่าวบังกะโล ที่มีทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใสแจ๋ว นักท่องเที่ยวนิยมเล่นน้ำที่บริเวณนี้ เพราะเป็นชายหาดที่มีน้ำตื้น

แต่หากใครต้องการชมทิวทัศน์มุมสูงของเกาะ ต้องไปบริเวณปลายสุดของหาดตะวันตก เพราะต้องนั้นมีจุดชมวิวสามารถมองเห็นทัศนียภาพของเกาะใต้ทั้งหมด นอกจากนี้ ยังมี อ่าวทือ อ่าวสยาม และ อ่าวขอนแค โดยเฉพาะ อ่านขอนแค ซึ่งเป็นจุดดำน้ำตื้น นักท่องเที่ยวสามารถมาดำน้ำในระดับผิวน้ำ โดยสวมแค่ Snorkel แนวปะการังบริเวณนี้ถือว่าเป็นที่สมบูรณ์อีกจุดหนึ่ง จะพบมีปะการังเขากวาง ประการังอ่อน ปะการังสมอง กังปังหา ปะการังจาน ปะการังเขากวาง ปะการังกิ่ง ปะการังพุ่ม และมีสัตว์น้ำที่พบทั่วไปในทะเลอันดามันให้ชม

ส่วน เกาะราชาน้อย อยู่ห่างจาก เกาะราชาใหญ่ 11 กิโลเมตร เป็นเกาะที่เกิดขึ้นจากการทับถมของเศษหิน ปะการังยาวนายหลายร้อยล้านปี จนเกิดเป็น เกาะราชาน้อย ขึ้น แต่ เกาะราชาน้อย มีโขดหินมากกว่าหาดทราย จึง
ไม่เหมาะกับการเล่นน้ำทะเล แต่มีแหล่งตกปลาที่ขึ้นชื่อ เพราะเป็นแหล่งที่มีแนวปะการังน้ำลึก มีปลาอยู่ชุกชุม ส่วน ทางด้านตะวันตกของ เกาะราชาน้อย จะมีอ่าวเล็ก ๆ สำหรับจอดเรือ น้ำทะเลใสสีเขียวมรกต แต่มีแหล่งตกปลาที่ขึ้นชื่อ เพราะเป็นแหล่งที่มีแนวปะการังน้ำลึก มีปลาอยู่ชุกชุม และเป็นแหล่งดำน้ำลึกแบบ Scuba diving


I LOVE THAILAND




ไม่มีความคิดเห็น: