วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ภาวะซึมเศร้าในเด็กวัยเรียน


ภาวะซึมเศร้าในเด็กวัยเรียน (โครงการช่วยเหลือผู้มีภาวะซึมเศร้า) โดย สีนีนาฏ จิตต์ภักดี
อารมณ์ซึมเศร้าของเด็กจะคล้ายคลึงกับผู้ใหญ่ สังเกตได้จากการที่เด็กไม่สามารถคิดหรือทำกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ เด็กเหล่านี้จะรู้สึกเหงา เศร้า ว้าเหว่ ขาดความภูมิใจในตนเอง มองโลกในแง่ร้าย รู้สึกผิดตลอดเวลา มีปัญหาการเรียน การนอน การขับถ่าย บางครั้งอาจมีปัญหาปัสสาวะรดที่นอน เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน เก็บตัว ไม่อยากไปโรงเรียน
ถ้าเป็นเด็กโตอาจพูดถึงการฆ่าตัวตาย ซึ่งเป็นการบอกเหตุที่สำคัญต้องเฝ้าระวัง ป้องกันไม่ให้เกิดการทำร้ายตนเองหรือทำร้ายผู้อื่น อาการซึมเศร้าอาจเกิดจากสาเหตุหลาย ๆ อย่าง เช่น สอบตก เพื่อนไม่ชอบเขา พ่อแม่หย่าร้างกัน การเสียชีวิตของผู้เป็นที่รัก
เด็กที่กำลังอยู่ในภาวะซึมเศร้า ผู้ปกครองควรอยู่ใกล้ชิด เฝ้าสังเกตพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลง ควรระมัดระวังคำพูดและการทำบางอย่างที่อาจไปกระทบจิตใจเด็ก ผู้ปกครองควรหากิจกรรมที่สนุก ที่เด็กชอบทำ เช่น เล่นกับสัตว์เลี้ยง เล่นกีฬา ทำงานอดิเรกที่ชอบ ฯลฯ เพื่อไม่ให้เด็กซึมเศร้า แยกตัวอยู่ตามลำพัง
การแสดงออกของพ่อแม่ ผู้ปกครองที่บ่งบอกว่ารักและเข้าใจ พร้อมที่จะช่วยเหลือให้คำแนะนำแก่เด็ก เป็นสิ่งสำคัญที่จะให้เด็กกล้าพูดหรือเล่าเรื่องที่เขากำลังคับข้องใจแล้ว ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ บางครั้งยาจะช่วยรักษาอาการซึมเศร้าได้ จึงควรพาเด็กมาพบแพทย์ หากเด็กมีภาวะซึมเศร้านานเกิน 1 เดือน

ไม่มีความคิดเห็น: