วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ส่งตรวจวัตถุประหลาดในแม่น้ำโขง ติดไฟได้เอง






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

กรมทรัพยากรธรณี จ.หนองคาย เร่งพิสูจน์วัตถุประหลาดในแม่น้ำโขง มีควัน-ติดไฟได้ คาดเป็นฟอสฟอรัสขาวทำปฏิกิริยากับออกซิเจน

หลังจากที่นายวิรัตน์ พระฉาย อายุ 43 ปี พนักงานขับรถตักประจำโรงงานแห่งหนึ่ง ต.บ้านเดื่อ อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย พบวัตถุประหลาดปะปนอยู่ที่ก้อนหินที่ดูดจากแม่น้ำโขง โดยมีลักษณะสีขาวขุ่น เนื้อนุ่มคล้ายฟองน้ำ ผิวขรุขระ มีควันและสามารถติดไฟได้เอง ซึ่งสร้างความประหลาดใจแต่ชาวบ้านที่พบเห็นเป็นอย่างมากนั้น

นายวศิน ศุภพิสุทธิ์ หัวหน้าฝ่ายโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า เมื่อทราบเรื่องดังกล่าว ตนจึงได้ขอความร่วมมือกับอาจารย์ภาควิชาเคมี ม.ขอนแก่น เพื่อส่งตัวอย่างวัตถุประหลาดไปพิสูจน์ และได้ส่งไปพิสูจน์ที่กรมทรัพยากรธรณี ที่กรุงเทพด้วยเช่นกัน ในเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่า วัตถุชนิดนั้นเป็นอะไร แต่เชื่อว่ากระบวนการทางวิทยาศาสตร์สามารถพิสูจน์ได้แน่นอน

ทางด้าน น.ส.โชติมา ยามี นักธรณีวิทยา กล่าวว่า จากการสังเกตเบื้องต้นคล้ายกับฟอสฟอรัสขาว ที่เมื่อสัมผัสกับออกซิเจนแล้ว ส่งผลให้เกิดปฏิกิริยาออกซิไดซ์ จึงเกิดประกายไฟและติดไฟได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอการพิสูจน์เพื่อความชัดเจนอีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตามประชาชนไม่ควรสูดดม หรือสัมผัสกับวัตถุนี้โดยตรง เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ อีกทั้งวัตถุชนิดนี้มีกลิ่นทำลายเยื่อโพรงจมูกได้

ขณะที่ นายมรกต อินทรภู่ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.หนองคาย กล่าวว่า ช่วงนี้ใน จ.หนองคาย มีการจุดบั้งไฟหลายแห่ง วัตถุดังกล่าวอาจจะเป็นชิ้นส่วนของบั้งไฟที่ตกลงมาในแม่น้ำโขง เพราะลักษณะของวัตถุดังกล่าวมีกลิ่นคล้ายดินปะสิว

ไม่มีความคิดเห็น: