วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2554

แมงกะพรุนพิษโผล่ภูเก็ต เตือนคนลงเล่นน้ำอย่าสัมผัส


แมงกะพรุนไฟพิษโผล่หาดภูเก็ต นักวิชาการเตือนพิษน้อง ๆ งูเห่า เตือนคนที่ลงเล่นน้ำอย่าไปสัมผัส

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำหาดในหาน จังหวัดภูเก็ต พบแมงกะพรุนเกยตื้นบริเวณหาดในหาน และหาดในทอน จึงได้ส่งตัวอย่างแมงกะพรุนให้เจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน จ.ภูเก็ต ตรวจสอบนั้น ล่าสุด นักวิชาการได้ออกมาเตือนนักท่องเที่ยวแล้วว่า แมงกะพรุนดังกล่าวมีพิษร้ายแรงเกือบเท่างูเห่า

โดยนายอุกกฤต สตภูมินทร์ นักวิชาการชำนาญการพิเศษ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน จ.ภูเก็ต กล่าวว่า ผลจากการเก็บตัวอย่างแมงกะพรุนพบว่า เป็นแมงกะพรุนกลุ่ม Hydrozoa วงศ์ Physalidae ชนิด Physalia sp. ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มของแมงกะพรุนไฟ พบได้บ่อยในเขตน้ำอุ่น เช่น ประเทศออสเตรเลีย แต่สำหรับในชายฝั่งทะเลอันดามันถือเป็นการพบครั้งแรก

รักษาการ ผอ.สถาบันวิจัยฯ กล่าวต่อว่า แมงกะพรุนชนิดดังกล่าวมีพิษรุนแรงประมาณร้อยละ 75 ของพิษงูเห่า โดยสารพิษจะอยู่ในสายหนวด หากสัมผัสจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้หลายระดับขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล โดยอาการมีทั้งแสบคัน ปวดแสบปวดร้อน เป็นไข้ ช็อก หรือกระทั่งเกิดความผิดปกติขึ้นกับหัวใจและปอด จนถึงขนาดทำให้เสียชีวิตได้

นายอุกกฤต ยังกล่าวอีกว่า สำหรับแมงกะพรุนที่พบในหาดจังหวัดภูเก็ตมีพิษในระดับหนึ่งเท่านั้น โดยไม่ได้ทำให้ผู้สัมผัสถึงแก่ชีวิต แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำหาดควรเตือนนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำให้ระวังแมงกะพรุนดังกล่าวที่มีสีฟ้าสดดูสะดุดตาน่าสัมผัส โดยย้ำว่า ให้ระมัดระวังอย่าไปสัมผัสแมงกะพรุนดังกล่าว เพราะอาจได้รับพิษได้ หรือแม้แต่ตัวที่ตายแล้วก็ยังมีพิษอยู่

ไม่มีความคิดเห็น: