วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

วธ.ห่วงเด็กเล่น “SimSimi” ทำคำหยาบระบาด


มาแรงจริงๆ สำหรับแอพพลิเคชั่น SimSimi ที่ถามตรง ตอบกวน แต่แอบแรง จนหลายคนติดใจเพราะไม่มีแอพไหนแล้วในโลกที่กล้าเกรียนใส่เราขนาดนี้

ล่าสุดก็เป็นประเด็นขึ้นมา เมื่อกระทรวงวัฒนธรรม โดย น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผอ.สำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ออกมาให้สัมภาษณ์เป็นห่วงเยาวชนในเรื่องดังกล่าวว่า เป็นห่วงกระแสแอพพลิเคชั่น SimSimi ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงบนโทรศัพท์มือถือในเวลานี้ เนื่องจากมีการใช้ภาษาหยาบคาย ไม่เหมาะสม จำนวนมาก ทั้งนี้ แอพพลิเคชั่น SimSimi ผลิตในประเทศเกาหลีใต้ สร้างขึ้นเพื่อประโยชน์ทางภาษา มีการคัดกรองคำไม่เหมาะสม แต่มาถึงประเทศไทยกลับไม่มีการคัดกรอง จนกลายเป็นเรื่องสนุกและใช้กันเลยเถิด กลายเป็นการใช้คำไม่สุภาพ คำหยาบ

ทั้งหมดนี้เป็นเสียงสะท้อนให้เห็นว่าเรื่องเทคโนโลยีอยู่ที่คนใช้ต้องมีภูมิคุ้มกัน รู้อะไรควรไม่ควร ใช้ให้ถูกกาลเทศะ เพราะหากใช้ในทางไม่เหมาะสม ก็เป็นโทษกับตนเอง แต่หากใช้ให้เป็นประโยชน์ สังคมก็จะได้ประโยชน์ ผู้ใช้ก็จะได้ประโยชน์ด้วย

ปล. แอพพลิเคชั่น simsimi คือ app iphone และ Android ที่สามารถพูดคุยโต้ตอบเราได้ (ความรู้สึกเหมือนเราแชทกับเพื่อนนั่นเอง) แต่คำตอบของเจ้า simsimi จะออกกวนและเกรียนมากๆ

ไม่มีความคิดเห็น: