วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สิ่งที่ควรทำในการสัมภาษณ์งาน


สำหรับนักศึกษาที่เพิ่งสำเร็จการศึกษามาใหม่ ๆ การสัมภาษณ์งานถือเป็นสิ่งสำคัญเสมือนก้าวแรกของชีวิตการทำงาน ดังนั้น การสร้างความประทับใจให้แก่ผู้สัมภาษณ์ตั้งแต่แรกเห็น ถือเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะการที่เขาจะรับคุณเข้าทำงานหรือไม่ การแสดงออกของคุณในด้านต่าง ๆ ก็มีผลต่องานนั้น ๆ อยู่มากเหมือนกัน วันนี้เราจึงขอแนะนำวิธีดี ๆ ที่ควรทำในการสัมภาษณ์งาน ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกัน...

สวมใส่ชุดให้เหมาะสม

ถือเป็นสิ่งสำคัญลำดับต้น ๆ ที่ทำให้คุณดูน่าสนใจอย่างยิ่ง คำว่าน่าสนใจ ณ ที่นี้ คือการแต่งกายให้เหมาะสมกับงานและสถานที่นั้น ๆ โดยควรจะแต่งกายสุภาพ เรียบร้อย ขณะที่คุณผู้หญิงก็แต่งกายให้มิดชิดสักนิดหน่อย ไม่ใส่กระโปรงที่สั้นหรือบานจนเกินไป

ไปถึงก่อนเวลา

เวลาเป็นเรื่องสำคัญ เป็นสิ่งที่สามารถบอกความเป็นตัวคุณได้เป็นอย่างดี การไปถึงที่สัมภาษณ์ก่อนเวลาที่นัดหมายไว้นั้น ถือเป็นเรื่องดีที่ควรทำ เพราะนั่นแสดงให้เห็นว่า คุณนั้นให้ความสำคัญกับงานที่คุณจะทำจริง ๆ นอกจากนั้นแล้ว ตัวคุณเองก็จะได้มีเวลาในการเตรียมตัวสัมภาษณ์มากขึ้นอีกด้วย

เตรียมเอกสารประวัติของคุณไว้สัก 3 แผ่น

แน่นอนว่าตัวคุณพร้อมแล้วสำหรับการสัมภาษณ์งาน แต่ด้านเอกสารล่ะ คุณพร้อมหรือยัง เอกสารก็มีความสำคัญไม่แพ้การถามตอบปากเปล่า เพราะเอกสารจะช่วยให้ผู้สัมภาษณ์รู้ประวัติโดยสังเขปของคุณ แล้วอาจเป็นตัวช่วยของคุณในการสัมภาษณ์ให้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

สบสายตาผู้สัมภาษณ์

ระหว่างที่ทำการสัมภาษณ์นั้น หากผู้สัมภาษณ์เขาถามคำถามคุณ หรือคุณตอบคำถามเขา ก็ขอให้มองตาเขาด้วย เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่าคุณกำลังสนใจในสิ่งที่เขาพูดหรือถามคุณ อย่าหลบสายตาไม่ว่าคุณจะรู้สึกประหม่ามากขนาดไหนก็ตาม ขอให้มีความมั่นใจเข้าไว้

ส่งอีเมล์ขอบคุณไปด้วย

ในปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวไกล อีเมล์ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง หลังจากการสัมภาษณ์ที่คุณต้องทำการขอบคุณแล้วนั้น การส่งอีเมล์ขอบคุณไปยังผู้สัมภาษณ์ ก็ถือเป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะนั่นแสดงถึงความจริงใจที่คุณมีต่อผู้ที่สัมภาษณ์ โดยใช้ภาษาที่สุภาพ อ่านง่าย และเป็นทางการเล็กน้อย

คอยติดตามผลอยู่อย่างต่อเนื่อง

ไม่ใช่ว่าการสัมภาษณ์แค่ครั้งเดียวจะทำให้เขารับเลือกคุณเข้าทำงาน หากคุณต้องการที่จะได้ทำงานนั้นจริง ๆ ก็ควรที่จะมีการติดตามผลของการสัมภาษณ์อยู่เรื่อย ๆ เพราะหากว่าเขาไม่รับคุณเข้าทำงาน คุณก็จะได้มีเวลาไปเตรียมตัวสัมภาษณ์กับที่อื่น ๆ ต่อไป และช่วยในการเป็นตัวเลือกในการเลือกงานที่คุณอยากทำได้เป็นอย่างดี

การสัมภาษณ์งานถือเป็นเรื่องที่ดีที่ช่วยให้คุณและผู้สัมภาษณ์ได้เข้าใจถึงงานที่จะทำซึ่งกันและกัน และเป็นโอกาสให้คุณได้รู้จักกับคนใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น ขอเพียงคุณมีความมั่นใจ มีการเตรียมตัวที่ดี และทำให้ดีที่สุด เพราะโอกาสไม่ได้มีเข้ามาบ่อย ๆ เพียงเท่านี้ก็เชื่อว่าคุณน่าจะได้ทำงานตามที่ได้สัมภาษณ์ไป

ไม่มีความคิดเห็น: