วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ยิ่งรู้แบบนี้ ยิ่งเกลียดตัวเรือด!!


นักวิจัยเผยข้อมูลใหม่ ตัวเรือดมีเชื้อ MRSA ต้นเหตุของอาการอุจจาระร่วง

นักวิจัยชาวแคนาดาเปิดเผยผลการศึกษาเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ตัวเรือดมีเชื้อ Staphylococcus aureus หรือ MRSA ที่ทานทนต่อยาเมธิซิลิน

นักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาตัวเรือด 5 ตัว จากผู้ป่วยที่เข้ามารักษาอาการที่โรงพยาบาล St. Paul's ในแวนคูเวอร์ โดยผู้ป่วยทั้งหมดอาศัยอยู่ในย่านยากจนของแวนคูเวอร์ ซึ่งเป็นสถานที่ๆ ปริมาณของตัวเรือด และเชื้อ MRSA กำลังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการค้นพบเล็กๆ จึงไม่ก่อให้เกิดอาการตื่นตระหนกเป็นวงกว้าง อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญก็บอกว่าตัวเรือดอาจจะทำให้ปัญหาหลายๆ อย่างร้ายแรงขึ้นก็เป็นได้ เช่น อาการจากโรคภูมิแพ้ หรือหอบหืด

เพราะฉะนั้น นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปพักค้างคืนในโรงแรมต่างๆ ควรจะหลีกเลี่ยงโรงแรมที่อยู่ในรายชื่อซึ่งเคยมีการรายงานว่ามีคนเคยพบเห็นตัวเรือดมาแล้ว โดยอาจจะอาศัยเว็บไซต์อย่าง Bed Bug Registry ที่มีรวบรวมบันทึกการพบเห็นตัวเรือดในสถานที่ต่างๆ หรือเว็บไซต์ Bed Bugger ก็ได้

เมื่อนักท่องเที่ยวเปิดประตูเข้าไปในห้องพักในโรงแรม สิ่งแรกที่ควรทำคือการสอดส่องมองหาสัญญาณว่ามีตัวเรือดแอบแฝงอยู่ในห้องหรือไม่ ด้วยการสำรวจว่ามีรอยสีน้ำตาลๆ ที่เป็นร่องรอยของของเสียจากตัวเรือด อยู่ตามสถานที่ๆ ตัวเรือดน่าจะแอบซ่อนอยู่หรือไม่ เช่น หัวเตียง ฝาผนัง และรอยตะเข็บของเบาะที่นอน

นอกจากนั้นแล้ว สถานที่ๆ ควรค่าแก่การตรวจสอบอื่นๆ ก็คือบริเวณโซฟา ลิ้นชัก และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ที่อยู่ใกล้กับเตียงนอน เนื่องจากตัวเรือดจะไม่ชอบอยู่ห่างจากแหล่งอาหารของมันสักเท่าไหร่ และอาหารโอชะของพวกมันก็คือมนุษย์ที่กำลังนอนหลับใหลอยู่นั่นเอง

เพื่อให้แน่ใจว่าตัวเรือดจากสถานที่น่าสงสัยไม่ได้เกาะติดตามตัวคุณมาด้วย ให้เก็บสิ่งของที่ต้องสงสัยห่อเอาไว้ในถุงพลาสติกให้แน่นหนา ถ้าเป็นของประเภทผ้าก็ให้นำไปแช่ในน้ำที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สำหรับของที่ไม่สามารถนำไปซักได้ ก็ให้นำไปซักแห้งหรือซักกับมือก็ได้เช่นกัน โดยให้เน้นถูตามตะเข็บและรอยพับ และให้อุณหภูมิสูงกว่า 45ºC

ท้ายที่สุด ถ้าหากว่าคุณไม่ทันได้ป้องกัน และถูกตัวเรือดกัดไปแล้ว ห้ามเกาเด็ดขาด ให้ล้างแผลถูกกัดด้วยน้ำอุ่นผสมสบู่ และทายาแก้คันลงไปที่แผล ในกรณีที่มีอาการแพ้ด้วยก็ให้รีบไปพบแพทย์ทันที คนที่แพ้แผลกัดของตัวเรือด มักจะมีอาการคันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และการเกาก็จะนำไปสู่การติดเชื้อได้

ไม่มีความคิดเห็น: