วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ประโยชน์ดีๆ ของดาร์คช็อคโกแลต


ข่าวดีสำหรับคนรักช็อคโกแลต เมื่อ Hershey's พบว่าช็อคโกแลตมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าน้ำผลไม้
นักวิจัยจาก Hershey Center for Health & Nutrition ได้เปรียบเทียบสารอาหารและโภชนาการในดาร์คช็อคโกแลตกับน้ำผลไม้ พบว่าในดาร์คช๊อคโกแลตนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระหรือ antioxidant ในปริมาณที่มากกว่า โดยผลิตภัณฑ์จากโกโก้นั้นมีระดับของสารต้านอนุมูลอิสระที่เอาชนะผลไม้ดีๆอย่างบลูเบอร์รี่หรือแครนเบอร์รี่ได้ ถึงขนาดที่ยกให้เมล็ดโกโก้นั้นเป็น "super fruit" และให้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโกโก้เป็น "super foods" เลยทีเดียว
สารต้านอนุมูลอิสระ ฟลาวานอยส์ (Flavanols) ที่มีอยู่มากมายในเมล็ดโกโก้นั้น จะออกฤทธิ์เพิ่มเอ็นไซม์เพื่อไปทำปฏิกิริยากับไนตริกออกไซด์ (Nitric Oxide) ในหลอดเลือด เป็นผลทำให้หลอดเลือดขยายตัวมากขึ้น หัวใจจึงไม่ต้องออกแรงมากในการสูบฉีดเลือดให้ผ่านชั้นไขมันที่เป็นตัวการร้ายขัดขวางการไหลเวียนภายในหลอดเลือด สามารถลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดโรคหลอดเลือดสมองแตก โรคเบาหวานชนิดที่ 2 และโรคความดันโลหิตสูงได้
อย่างไรก็ตาม ประโยชน์ของดาร์คช็อคโกแลตนั้นก็ขึ้นอยู่กับปริมาณที่รับประทานเข้าไปด้วยเช่นกัน เพราะหากรับประทานมากไปคงจะเป็นโทษมากกว่าเป็นประโยชน์ ปริมาณที่เหมาะสมและพอเพียงต่อร่างกายใน 1 วันคือประมาณ 100 กรัมเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: